Viêm khớp ức đòn là gì ?

Khớp ức đòn là khớp giữa góc trên xương ức và đầu trong xương đòn. Khớp ức đòn là một khớp hoạt dịch không điển hình, do mặt khớp được phủ bởi sụn sợi. Khớp hoạt động theo 3 trục, thực hiện động tác đưa vai ra sau, nâng vai lên, hạ vai xuống và xoay vai.

Viêm khớp ức đòn mạn tính dễ bị nhầm với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân của bệnh có thể do chấn thương vấp ngã, chơi thể thao quá sức, làm việc nặng hoặc không xác định được nguyên nhân.

Viêm khớp ức đòn mạn tính dễ bị nhầm với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến điều trị ở giai đoạn muộn.

Khi bị viêm khớp ức đòn, người bệnh thường đau vai, co cứng khớp vào buổi sáng. Để điều trị bệnh, người bệnh nên hạn chế vận động mạnh khớp vai, uống thuốc chống viêm giảm đau kết hợp với vật lý trị liệu.

Viêm khớp ức đòn là gì ?
Viêm khớp ức đòn là gì ?


Lưu ý người bệnh không uống thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Nếu không đỡ, có thể tiêm steroid vào khớp. Ở giai đoạn muộn, bệnh nhân có thể phải phẫu thuật cắt lọc mô viêm và cắt đầu trong xương đòn.

Về chế độ dinh dưỡng, khi bị bệnh viêm khớp ức đòn, người bệnh có thể ăn tất cả các loại thực phẩm trừ những thức ăn có thể gây dị ứng (hải sản, trứng,…) và cần chú ý đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Nếu người bệnh quá cân, béo phì thì cần phải giảm cân để làm giảm tối đa những chấn động trên khớp. Nếu bệnh nhân có tình trạng dinh dưỡng kém, nên ăn nhiều hơn bình thường bằng ách ăn thành nhiều bữa nhỏ để hấp thu tốt hơn.

Để điều trị tốt và kịp thời, nên đến các bệnh viện có phòng khám chuyên khoa cơ xương khớp để được hướng dẫn điều trị và cách tập vận động phục hồi chức năng cụ thể, đúng cách.

►Xem thêm: Bệnh teo cơ delta

Nhận xét

Bài đăng phổ biến