Bệnh viêm khớp phản ứng và cách điều trị

Bệnh có thể phát triển phản ứng với nhiễm trùng trong một phần khác của cơ thể, thường trong ruột, bộ phận sinh dục hoặc đường tiết niệu. Bệnh nguyên nhân được các nhà nghiên cưu phát hiện ra thường là do vi khuẩn gây ra, một số loại vi khuẩn phổ biến gây nên bệnh này như: Chlamydia, Salmonella, Shigella, Yersinia, Campylobacter.

Phản ứng viêm khớp không phải là truyền nhiễm. Tuy nhiên, các vi khuẩn gây ra nó có thể truyền từ người sang người, như trong quan hệ tình dục và chuẩn bị thức ăn. Nhưng chỉ một vài trong số những người tiếp xúc với các vi khuẩn này phát triển viêm khớp phản ứng

Yếu tố làm tăng nguy cơ viêm khớp phản ứng

Bệnh thường phát triển liên quan tới một số nhóm người có yếu tố cao mắc phải như:

– Yếu tố di truyền. Phản ứng viêm khớp có thể có một thành phần di truyền vì nhiều người bị tình trạng này cũng có một phân tử nhất định trên bề mặt của các tế bào có thể được thừa kế. Có dấu hiệu di truyền – được gọi là kháng nguyên bạch cầu người B27 – không có nghĩa là sẽ phát triển viêm khớp phản ứng, nhưng nó có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp phản ứng nếu đang tiếp xúc với vi khuẩn cụ thể.

– Giới tính. Viêm khớp phản ứng xảy ra thường xuyên nhất ở nam giới 20-40 tuổi. Mặc dù phụ nữ cũng có thể có viêm khớp phản ứng, họ thường có các dấu hiệu và triệu chứng nhẹ hơn. Phụ nữ và nam giới đều có khả năng phát triển bệnh viêm khớp phản ứng trong phản ứng đối với nhiễm trùng truyền qua thực phẩm. Tuy nhiên, đàn ông có nhiều khả năng hơn là phụ nữ phát triển viêm khớp phản ứng để đáp ứng với vi khuẩn truyền qua đường tình dục.

Phương pháp điều trị và thuốc

Mục tiêu của điều trị là để quản lý các triệu chứng và điều trị bất kỳ bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn tiềm ẩn vẫn có thể có mặt.

Bệnh viêm khớp phản ứng và cách điều trị
Bệnh viêm khớp phản ứng và cách điều trị


Sử dụng vật lý trị liệu

Tập thể dục có thể giúp những người bị viêm khớp cải thiện chức năng khớp. Bác sĩ có thể có đáp ứng với một liệu pháp vật lý, những người có thể cung cấp cho với các bài tập cụ thể cho các khớp và cơ bắp. Tăng cường các bài tập có giá trị để phát triển các cơ quanh khớp bị ảnh hưởng, tăng hỗ trợ khớp. Thực hiện tầm chuyển động của các bài tập có thể làm tăng tính linh hoạt các khớp nối và làm giảm độ cứng. Phòng khám cơ xương khớp PCC tại Tphcm http://coxuongkhoppcc.com/phong-kham-co-xuong-khop-tai-tp-hcm.html

Sử dụng thuốc điều trị viêm khớp phản ứng
Bác sĩ có thể kê toa thuốc kháng sinh để loại bỏ sự lây nhiễm vi khuẩn gây ra viêm khớp phản ứng nếu nó vẫn còn phát hiện trong cơ thể. Những kháng sinh có phụ thuộc vào các vi khuẩn có mặt.

Đối với các dấu hiệu viêm khớp và các triệu chứng, bác sĩ có thể khuyên nên:

Thuốc chống viêm không steroid NSAIDs. NSAIDs có thể làm giảm viêm và đau của viêm khớp phản ứng. Các NSAID truy cập hơn bao gồm ibuprofen , naproxen (Aleve) và aspirin. Toa NSAIDs, như indomethacin, có thể có hiệu quả hơn.
Corticosteroid. Những thuốc này có thể ngăn chặn viêm khớp xương. Tiêm corticosteroid vào khớp bị ảnh hưởng có thể làm giảm viêm và cho phép trở về mức độ hoạt động bình thường.

Yếu tố chặn hoại tử khối u . TNF là một protein tế bào hoạt động như một tác nhân gây viêm trong viêm khớp dạng thấp. TNF chặn mục tiêu hoặc khối protein này và có thể giúp giảm đau, cứng khớp và cải thiện viêm hoặc sưng khớp. Các bác sĩ ban đầu sử dụng chẹn TNF để điều trị viêm khớp dạng thấp. Nghiên cứu sơ bộ cho thấy rằng các loại thuốc này, chẳng hạn như etanercepx và infliximab , có thể làm giảm viêm và giảm đau và cứng khớp cho một số người bị viêm khớp phản ứng.

Ngoài việc hiểu biết về bệnh ra, thì mỗi người, nhất là đối với những người có khả năng mắc bệnh cao thì nên ý thức được việc phòng tránh bệnh. Ngoài ra, thực hành tình dục an toàn bởi vì ngăn chặn bệnh truyền qua đường tình dục có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp phản ứng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến